Đàn Ông, Đàn Bà Mặt Trái Mặt Phải Của Cuộc Đời

0
5

Trong sự nghiệp sáng tác hơn 300 nhạc phẩm của nhạc sĩ Song Ngọc, ngoài những nhạc phẩm được yêu thích như: Tiễn Đưa, Chiều Thương Đô Thị, Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân… thì Đàn Bà và Đàn Ông là hai nhạc phẩm đặc sắc gắn liền với tên tuổi của ông.

Trong cuộc sống, tình đời, tình người và tình yêu thì đàn bà và đàn ông như mặt trái và mặt phải, là những cá thể riêng biệt, đối lập nhưng lại không thể tách rời. Chỉ riêng hai tác nhân ấy lại tạo ra một cuộc sống muôn màu, muôn vẻ với hàng ngàn cảm xúc để người nghệ sĩ cảm nhận và tạo ra muôn vàn sáng tác, mang chính mình trong đấy. Nhạc sĩ Song Ngọc cũng vậy, hai bài hát “Đàn ông”, “Đàn bà” là một minh chứng rõ nét.

Nhạc sĩ Phạm Duy từng viết: “Song Ngọc đã thành công nhất với hai ca khúc nói về con người. Đó là bài hát về “Đàn Ông”, “Đàn Bà”. Đề tài muôn thuở này thì bất cứ một thi nhân hay một ca nhân nào ở trên cõi đời cũng đều muốn và đã nói tới nhưng chỉ có Song ngọc mới nói được đến tận cùng của hai cõi âm dương dù muôn đời đối lập nhau mà phải tìm đến nhau…”

Là những sáng tác sau 1975, thời điểm này nhạc sĩ Song Ngọc đã trở thành một doanh nhân ngành địa ốc rất thành công, song song đó ông vẫn dành thời gian để duy trì được sức sáng thường xuyên. Ca khúc Đàn Bà được nhạc sĩ sáng tác năm 1984 dựa theo câu chuyện tình của một người bạn là ca sĩ nổi danh. Nhạc sĩ Song Ngọc chia sẻ rằng: “Đàn Bà” dựa trên một thực trạng, năm 1984 trong cộng đồng người Việt hải ngoại thời điểm đó có quá nhiều đàn ông nhưng rất ít đàn bà. Từng đêm trường về, người đàn ông ngồi một mình trong bóng đêm, soi lên tường bóng mình để vẽ lên một nỗi buồn cô đơn không thể nói thành lời. Khi Đàn Bà được phát hành trên diện rộng, bài hát trở thành tiếng thở dài than oán của biết bao nhiêu người đàn ông si tình và bị phụ tình không chỉ riêng cộng đồng hải ngoại mà cả trong nước.

Đã từ lâu tôi vẫn thường trong bóng đêm Mang nỗi buồn không biết tên Tôi đã thầm thề mây hẹn gió Tôi muốn lánh xa chuyện đời Tôi muốn quên đi loài người Tôi ước mơ trên trần đời không có đàn bà

Bỗng một hôm tôi với người quen biết nhau Tôi nghĩ tình chỉ thế thôi Đâu biết rằng lòng mang niềm nhớ Tôi muốn lánh nhưng lại tìm Tôi muốn quên nhớ càng nhiều Tôi muốn xa nhưng lại gần hỡi người yêu ơi

Trong cuộc đời vạn dài sương gió của người đàn ông, có lẽ rất hiếm khi sầu muộn bởi họ tượng trưng cho sức mạnh, là phái mạnh nên ít khi rơi nước mắt. Ấy vậy mà thỉnh thoảng trong bóng đêm người đàn ông đó lại có những nỗi buồn không biết tên. Thầm thề với mây hẹn cùng gió, muốn lánh xa trần đời quên đi loài người ước mong trên cuộc đời không có đàn bà. Vì bởi nếu không có đàn bà thì tôi với người sẽ không biết nhau, sẽ không vướng vào lưới tình để vùng vẫy trong đau thương. Nhưng càng muốn lánh xa và tránh né thì lại tìm kiếm, càng muốn quên thì lại càng thêm nhớ… dường như con người tượng trưng cho lý trí ấy lại bị trái tim điều khiển, nên với người đàn ông mà nói đàn bà là những niềm đau…

Ôi đàn bà là những niềm đau Hay đàn bà là ngọc ngà trăng sao Ôi đàn bà lại là con dao làm tim nhỏ máu Ôi đàn bà rượu ngọt đêm qua Ôi đàn bà lạnh lùng hôm nay Ôi đàn bà là vần thơ say Khúc nhạc chua cay

Vĩnh biệt em thương chút tình nơi xứ xa Tôi biết rồi em sẽ quên Muôn kiếp buồn mình tôi sầu nhớ Em đã đến như huyền thoại Em đã đi không một lời Ôi thế nhân ôi cuộc đời hỡi người yêu ơi

Nếu với đàn ông, đàn bà là ngọc ngà trăng sao, là loại rượu ngọt, một chất kích thích khó quên, hay một vần thơ lãng mạn… thì ngoài ra thứ tình mà đàn bà mang đến lại như một con dao, có thể làm tim nhỏ máu bất cứ lúc nào. Và ngược lại với đàn bà, đàn ông là một đại dương rộng chất chứa một vùng trời nhiều mộng, nhưng đôi khi lại chỉ là một dòng sông nông cạn. Đàn ông là một người già dặn trong đường đời nhưng trong tình yêu họ đôi khi lại là một đứa trẻ con. Họ có thể là một linh mục thánh thiện nhưng lúc ghen tuông lại hóa thân thành một con quỷ dữ hung hỏ. Nhưng với đàn bà đàn ông còn là mật ngọt ru vào tai nàng những giấc mộng rồi rời xa trở thành trăng, gió phong ba.

Ôi đàn ông là trời vùng lắm mộng Ôi đàn ông là đại dương biển rộng Ôi đàn ông là dòng sông nông cạn Là người già là em bé ngây ngô Là linh mục là quỷ dữ hung hổ

Ôi đàn ông là loài tình cuồng si Ôi đàn ông là mật ngọt hiểm nguy Ôi đàn ông là hẹn thề rồi quên Là thỏa mộng rồi xa Là vỗ về là trăng gió phong ba

Với lối chơi nhạc tài ba, nhạc sĩ Song Ngọc không chỉ khéo léo trong cách sử dụng âm từ, biến hai bài hát Đàn Ông và Đàn Bà như mang hết tính cách nỗi lòng của tất cả con người. Mà ở đây chúng ta còn dễ dàng nhận thấy, sự điêu luyện trong cách chơi nhạc. Nếu bài hát Đàn Ông mang giai điệu dứt khoát nhấn nhá mạnh nhưng lại mang âm hưởng của những luyến lưu, thì những hòa âm phối khí của bài hát Đàn Bà lại nhẹ nhàng sâu lắng nhưng thỉnh thoảng lại vang lên những âm hưởng tuyệt tình và lãnh khốc. Cũng như tính cách của hai cá thể đối lập ấy, đàn ông nhìn bề ngoài có vẻ mạnh mẽ nhưng tận sâu trong tâm họ cũng có đôi lúc yếu mềm và những lo sợ không muốn người khác nhìn thấy, còn đàn bà tuy yếu mềm mong manh nhưng một khi họ dứt tình thì lại lạnh lùng và vô tình đến bất ngờ.

Ôi tình yêu là vùng trời bất tuyệt Ôi tình yêu là giòng sông vĩnh biệt Ôi tình yêu là niềm đau khốn tận Là địa đàng là thung lũng trăng sao Rồi hoang tàn rồi đổi vỡ thương đau

Ôi tình yêu là cội nguồn từ ly Ôi tình yêu là mật ngọt hiểm nguy Ôi tình yêu là một người tìm đi Rồi một người tìm quên Người hững hờ người thương nhớ bơ vơ.

Thật ra, trong vùng trời tình yêu bất duyệt ấy, nếu cả hai cùng yêu nhau thì giữa đàn ông và đàn bà như tìm thấy mảnh ghép của đời mình, họ sẽ dàng thấu hiểu và hòa hợp. Nhưng đối với các cuộc tình lỡ thì giữ hai phái ấy mãi mãi vẫn sẽ là hai mảnh ghép đối lập, tuy rất gần nhưng không bao giờ nhìn thấy nhau. Trên con đường đến hạnh phúc họ chỉ là hai đường thẳng song song không có kết thúc tốt đẹp. Và các cuộc tình si mãi là dòng sông vĩnh biệt mang đến những niềm đau khốn tận, rồi đỗ vỡ trong đau thương. Đàn ông và đàn bà trở thành mặt trái và mặt phải của cuộc đời mãi Không biết đối phương là gì và nghĩ gì, mãi mang trong mình những câu hỏi đối phương kia là gì? càng thôi thúc họ không thôi kiếm tìm… và rồi trong biển tình bao la ấy liệu họ sẽ tìm được cội nguồn từ ly hay những trái ngọt yêu thương? Còn quý vị thì sao? Xin gửi những chia sẻ cùng với dongnhacvang.com để hiểu thêm về Đàn Ông và Đàn Bà cũng như gửi một chút tri ân với những cống hiến của cố nhạc sĩ Song Ngọc đã để lại cho chúng ta hai bài hát giá trị này…

Biên Soạn: Hai Tứ 1964

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận